Cha đẻ của tin nhắn SMS qua đời

Matti Makkonen, nhà phát minh người Phần Lan được coi là cha đẻ của SMS, đã qua đời ở tuổi 63 do bệnh hiểm nghèo.

Matti Makkonen
Hơn 30 năm sau khi ra mắt ý tưởng gửi văn bản qua mạng di động, Matti Makkonen, người được coi là "cha đẻ" của tin nhắn điện thoại, đã qua đời vào ngày 30/6/2015 ở tuổi 63. Là một nhà phát minh vĩ đại, Makkonen chưa bao giờ coi SMS là thành tựu của riêng mình. Vào năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi, Makkonen khẳng định quá trình phát triển ra hình thức liên lạc này là một "nỗ lực của nhiều người". Được ghi nhận là cha đẻ của SMS nhưng Makkonen lại cho rằng Nokia mới là tên tuổi có công đầu trong hành trình đưa SMS trở nên phổ biến trên toàn cầu.
"Quá trình ra đời thực sự của SMS, theo như tôi nghĩ, là khi Nokia ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên cho phép soạn tin nhắn một cách dễ dàng", Makkonen khẳng định về sự kiện ra mắt của chiếc Nokia 2010 vào năm 1994 trong một cuộc phỏng vấn với BBC.
Matti Makkonen
Rõ ràng, phát minh của Makkonen không chỉ trở thành một thành tựu công nghệ mà còn là một hiện tượng văn hóa của những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Cuộc cách mạng Internet đã làm suy yếu vị thế của tin nhắn, nhưng ảnh hưởng của Makkonen vẫn còn được in đậm trên cả mạng Internet: mức giới hạn 140 ký tự của Twitter đến từ mức giới hạn đầu tiên của SMS.
Trong cuộc phỏng vấn với BBC vào năm 2012, Makkonen đã từng khẳng định SMS sẽ sống "mãi mãi". Chắc chắn, thế giới sẽ còn tiếp tục ghi nhớ và biết ơn ông nhờ vào phát minh hết sức thú vị và thiết thực này.
Share on Google Plus

Giới thiệu đôi chút. Hơi ít nói nhưng được cái vui tính. Đam mê các kiến thức về CNTT. Mình lập ra trang này là 1 phần ghi lại những gì mình đã trải nghiệm về CNTT từ khi mình làm tới nay...Luôn sẵn sàng chia sẻ mọi kiến thức mà bản thân tích lũy được. Xin chào các bạn, mình là Đinh Đồng Tuấn. Mong nhận được sự góp ý của tất cả các bạn ! Xin cảm ơn!

    You Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét